Vì sao trong mọi quảng cáo, kim đồng hồ luôn điểm 10h10' - Danawatch
TÌM ĐỒNG HỒ TẠI ĐÂY

Vì sao trong mọi quảng cáo, kim đồng hồ luôn điểm 10h10′

Nếu là một tín đồ đồng hồ lâu năm, chắc hẳn bạn đã từng ít nhất vài lần thắc mắc về việc tại sao trong đa phần các hình ảnh quảng cáo, kim đồng hồ luôn chỉ 10h10′. Liệu rằng điều này chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên của các nhà quảng cáo đồng hồ hay tất cả đều nằm trong sự tính toán và sắp xếp có chủ ý của họ ? Trong bài viết dưới đây, Danawatch sẽ giải đáp tường tận câu hỏi trên và hy vọng khi nhìn thấy những quảng cáo đồng hồ như vậy, bạn sẽ mỉm cười với vẻ đầy tư tin và am hiểu.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải cho việc vì sao các kim đồng hồ luôn được đặt thời khắc 10h10′ trong các quảng các. Một trong số các giả thuyết ấy là việc điều này nhằm gợi nhớ về một số sự kiện lịch sử quan trọng trên thế giới. Song thực tế lại cho thấy những giả thuyết ấy là không chính xác. Thực ra, cách bố trí kim đồng hồ này thể hiện tư duy vô cùng sâu sắc của những nhà làm quảng cáo.

Những giả thuyết ban đầu

Theo Medium, việc cài đặt duy nhất một khoảnh khắc trên các mặt đồng hồ kim không chỉ đơn thuần đến từ các yếu tố ngẫu nhiên. Bởi lẽ điều này đã kéo dài liên tục trong vô số thập kỷ. Cách bố trí kim đồng hồ ở thời điểm 10h10′ gần như đã trở thành một quy luật “vô hình” kể từ năm 1926 cho những hình chụp quảng cáo đồng hồ kim. Tuy vậy, cũng có một số các tiệm trưng bày kim đồng hồ ở vị trí 1:50, 10:05; 10:08; 10:12; 8:03; 8:20; 4:30; 2:35. Thế nhưng phổ biến nhất, các hãng đồng hồ nổi tiếng trên thế giới vẫn thường áp dụng việc đặt kim đồng hồ ở vị trí 10:09:36 giây, hãng Rolex đặt kim ở vị trí 10:10:31.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích việc đặt kim đồng hồ ở thời khắc 10h10 trong quảng cáo. Một trong số đó là giả thuyết liên quan đến việc tưởng nhớ thời khắc Abraham Lincoln qua đời. Tuy nhiên, thực tế là Lincoln bị ám sát vào 10h15 ngày 14/4/1865 và qua đời vào 7h21 sáng hôm sau.

Một giả thuyết khác là việc chỉnh đồng hồ vào thời điểm 10h10′ nhằm nhắc nhở về thời điểm Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, sau khi tiến hành nghiên cứu lịch sử, các nhà khoa học đã phát hiện rằng thời điểm quả bom được thả xuống Nagasaki và Hiroshima lần lượt là 11h1′ và 8h15′, không tương ứng với thời điểm 10h10′ trong các quảng cáo.

Do đó, các giả thuyết trên đều không chính xác và không có cơ sở lịch sử để chứng minh sự liên kết này. Việc đặt kim đồng hồ ở thời khắc 10h10′ trong quảng cáo thực chất là một quyết định về thiết kế và trình bày sản phẩm, không liên quan đến các sự kiện lịch sử cụ thể ngoài mục đích quảng cáo và truyền tải thông tin đồng hồ một cách hấp dẫn.

Lý do thực sự của cách bố trí kim này   

Về bản chất, lý do của việc điều chỉnh kim đồng hồ ở thời điểm 10h10′ không nằm ở ý nghĩa của mốc thời gian này mà chính yếu là nằm ở giá trị mỹ thuật mà kim đồng hồ mang lại. Nếu không chú ý kĩ, bạn có thể sẽ thấy rằng việc đặt kim đồng hồ như vậy là có phần đơn giản và chẳng có gì đặc biệt. Thế nhưng đằng sau cách bố trí này là cả một tư duy thiết kế và mỹ học vô cùng sâu sắc, uyên thâm. Kiểu thiết kế này càng có giá trị hơn trong bối cảnh hiện đại như ngày nay, khi mà các thiết bị công nghệ đang dần chiếm ưu thế, giới đồng hồ ngày càng thiên về chức năng trang trí và thể hiện đẳng cấp.

Dưới đây là một số lý do mà các nhà quảng cáo đặt kim đồng hồ ở thời điểm 10h10′ trong đa phần các quảng cáo:

Làm nổi bật thương hiệu

Có một lý giải rất hợp lý và khoa học cho việc chọn con số 10h10′ luôn được cố định và rập khuôn mỗi khi xuất hiện trên các quảng cáo đồng hồ. Điều này là bởi những chiếc kim đồng hồ sẽ được đặt vào một góc rất đẹp và cân đối, khi đó logo của đồng hồ sẽ vô tình được đóng khung một cách duyên dáng.

Hầu hết các hãng đồng hồ đều đặt logo ở góc dưới số 12 và điểm logo này hướng thẳng xuống tâm của đồng hồ. Do vậy, khi đặt kim đồng hồ vào thời điểm 10h10′, một góc cực kì hút mắt được hình thành, tạo nên một khung hình tuyệt đẹp và hoàn hảo cho logo. Mắt người khi nhìn vào đồng hồ chỉ 10h10′ sẽ tự động dẫn đến trọng điểm giữa hai kim mở ra, đó cũng là nơi có logo của thương hiệu.

Nếu trong các hình ảnh quảng cáo, kim đồng hồ được đặt ở góc 12h5′ hay 1h20′ thì sẽ vô tình khiến logo sẽ bị che mất hoặc khi nhìn vào logo, người xem sẽ có cảm giác vướng víu, tức mắt và khó chịu.

Có thể với lý do này, một số người sẽ không đồng tình rằng tại sao không đặt kim đồng hồ ở góc 8h20′ hoặc 4h40′ vì ở các mốc thời gian này, kim đồng hồ không hề che khuất hay gây ảnh hưởng gì đến logo. Tuy nhiên, xét theo góc độ thẩm mỹ, nếu để kim ở những góc đó, ảnh quảng cáo sẽ trở nên kém hấp dẫn, đặc biệt là khiến thị giác của người xem bị phân tâm.

Trong một tích tắc, não bộ sẽ phải quyết định hoặc nhìn theo hướng kim đồng hồ, hoặc nhìn ngắm logo, mà thường thì kim đồng hồ sẽ bắt mắt con người hơn, vì từ trong tiềm thức, con người đã quen với việc nhìn kim đồng hồ để biết thời gian, do vậy mà logo của thương hiệu rất có thể sẽ không được chú ý đến. Đây chắc chắn là điều mà các nhà quảng cáo không hề mong muốn. 

Ngoài ra, các yếu tố bổ sung như ô ngày, tháng hiển thị trên đồng hồ thường được đặt ở vị trí số 3, 6, 9. Nên việc 2 kim chỉ vào vị trí số 10 và số 2 là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu.

Tạo cảm giác lạc quan và hứng khởi

Tại thời điểm 10h10′, cả hai kim đều hướng lên. Góc kim này vô tình tạo thành một góc giống như mặt cười, mang lại một cảm giác tích cực, gợi đến sự phát triển, đi lên… Ngược lại, khi đặt kim ở vị trí 8h20′ hoặc 4h’40’- cũng là vị trí “đắc địa”, đối xứng và nêu bật vẻ đẹp của chiếc đồng hồ, tuy nhiên góc kim này lại lại khiến nhiều người liên tưởng đến một vẻ mặt buồn rầu, cau mày, tạo cho người xem ảnh quảng cáo một cảm giác không mấy tích cực như ở góc kim 10h10′. 

Bên cạnh đó, góc 10h10′ trên đồng hồ sẽ tạo thành hình chữ V – tượng trưng cho biểu tượng Victory (chiến thắng). Hình ảnh này cũng được xem giống như cánh chim đại bàng, tượng trưng cho sức mạnh, lòng gan dạ và sự thành công. Điều này gợi lên một cảm giác tích cực và đầy năng lượng, giúp thương hiệu tạo sự kết nối với khách hàng và thúc đẩy tính tò mò, sự quan tâm đến sản phẩm.

Tạo ra sự cân đối và hài hòa

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Oxford vào năm 2008 đã rõ ràng chỉ ra rằng con người luôn có ấn tượng với sự đối xứng hoàn hảo, cho dù đó là trong khuôn mặt, hình thể hay các vật thể trong cuộc sống.

Theo các nhà khoa học, sự cân đối đó liên quan đến một hệ miễn dịch khỏe mạnh ở con người, hoặc thậm chí được coi như một yếu tố cho thấy sự đáng tin cậy và uy tín của một sản phẩm. Điều này giúp người dùng dễ dàng thu hút được sự tín nhiệm từ những người xung quanh. Vì vậy, việc đặt hai kim đồng hồ vào vị trí 10h10′ sẽ tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, ở góc đồng hồ 10h10’, những chi tiết thiết kế nằm ở nửa dưới đồng hồ nhìn cũng rất sáng, rất thoáng. Vì vậy, nếu bạn muốn bán một chiếc đồng hồ đeo tay cũ và cần chụp hình đăng ảnh, bạn đã biết phải để kim đồng hồ ở góc nào nhằm đạt hiệu ứng thẩm mỹ nhất rồi nhỉ.

Kết luận

Không phải tình cờ mà các nhà quảng cáo lại đặt kim đồng hồ ở thời điểm 10h10′ trong mọi hình ảnh quảng cáo của mình. Điều này thể hiện một tư duy thiết kế và khả năng mỹ học rất cao của những người làm quảng cáo. Việc sắp xếp kim đồng hồ như vậy sẽ góp phần làm thương hiệu trên mặt đồng hồ trở nên nổi bật hơn. Đồng thời, điều này còn giúp người xem có cảm giác hứng khởi, lạc quan và ấn tượng với sự cân đối trong thiết kế. 

Danawatch là hệ thống Showroom đồng hồ hàng đầu tại Đà Nẵng với cam kết chỉ bán đồng hồ chính hãng với chất lượng tốt nhất thị trường, nếu không sẽ hoàn tiền 100%. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm tại hệ thống Showroom đồng hồ Danawatch cũng như hài lòng với dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng chu đáo của đồng hồ Đà thành – Danawatch

Bạn có thể tham khảo các mẫu đồng hồ cao cấp khác tại:

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi các tin tức, sự kiện quan trọng nhất về thế giới đồng hồ tại: https://danawatch.vn/category/tin-tuc 

Để được tư vấn thêm về dịch vụ. Quý khách hàng có thể liên lạc theo các số hotline dưới đây ở địa chỉ gần mình nhất để được hỗ trợ trực tiếp. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

  • ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG ĐÀ NẴNG – DANAWATCH

Mọi thông tin thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp hệ thống đồng hồ chính hãng để được tư vấn miễn phí.

HỆ THỐNG ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG DANAWATCH

Showroom 1: 322 Trưng Nữ Vương – Đà Nẵng
? 02363-555-279
Showroom 2: 601 Hai Bà Trưng – Hội An
? 02353-96-2277
Showroom 3: 626 Điện Biên Phủ – Đà Nẵng
? 02363-72-1007
Showroom 4: 23 Ngô Văn Sở  – Đà Nẵng
? 02363-522-388

Về chế độ hậu mãi tại DANAWATCH:

  • Chế độ hậu mãi 1 đổi 1 trong 100 ngày đầu
  • Đền gấp 10 lần nếu phát hiện hàng giả
  • Bảo hành 5 năm cho tất cả sản phẩm đồng hồ
  • Thay pin miễn phí trọn đời với máy pin
  • Hổ trợ lau dầu miễn phí 5 năm đối với đồng hồ cơ
  • Hổ trợ 50% khi thay thế các linh kiện
  • Freeship cho đơn hàng đã thanh toán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *