Tại sao trên mặt số đồng hồ người ta dùng IIII thay cho IV số La Mã?
TÌM ĐỒNG HỒ TẠI ĐÂY

Tại sao trên mặt số đồng hồ người ta dùng IIII thay cho IV số La Mã?

     Có rất nhiều người thắc mắc: “Tại sao trên mặt số đồng hồ người ta dùng IIII thay cho IV số La Mã? Liệu có phải lỗi của nhà sản xuất hay đã mua phải hàng giả?” Thực ra đây không phải là lỗi đồng hồ bởi vì ngay cả những ông lớn trong giới sản xuất đồng hồ cũng dùng cách sử dụng ký tự này. Hãy cùng Danawatch tìm hiểu điểm đặc biệt này trong bài viết dưới đây.

     Từ lâu, hệ thống chữ số La Mã không được sử dụng rộng rãi nữa, mỗi khu vực văn hóa lại có những hệ thống số riêng. Nhưng trong ngành chế tạo đồng hồ, chữ số La Mã đã và vẫn được sử dụng trên nhiều mặt số, vì chữ số La Mã là một trong chữ số phổ biến đầu tiên được sử dụng trên mặt số đồng hồ cơ đầu tiên ở Châu Âu trong thế kỷ 13. Khi quan sát một chiếc đồng hồ sử dụng số La Mã ở cột số thì luôn tạo cho ta cảm giác thẩm mỹ cổ điển và sang trọng.

     Tuy nhiên, nếu bạn có sở hữu những chiếc đồng hồ chính hãng có sử dụng chữ số La Mã, đặc biệt là đồng hồ của những thương hiệu danh tiếng lâu đời như Lange, Ulysse Nardin, Blancpain, Cartier, Omega , Rolex, Longines,… bạn sẽ nhận thấy ở góc 4h, chữ số 4 không được viết là chữ IV mà là chữ IIII. Trong khi theo thông thường, chữ số 4 được viết IV trong bảng hệ thống chữ số La Mã. Tất nhiên, có những trường hợp ngoại lệ, ví dụ tháp đồng hồ Big Ben ở London vẫn sử dụng chữ IV.

     Giải mã bí ẩn: “Tại sao trên mặt số đồng hồ người ta dùng IIII thay cho IV số La Mã?” được lý giải bởi các nguyên do sau:

TẠO TÍNH ĐỐI XỨNG CHO MẶT ĐỒNG HỒ

     Như ta đã biết, mặt số đồng hồ sẽ hiển thị 12 cọc số tượng trưng cho cả giờ, phút và giây. Nếu ta sử dụng chữ số IIII cho cọc số 4 thì ta sẽ có 3 góc đều nhau là góc I, góc V và góc X. Nghe hơi khó hiểu, hãy để Danawatch giải thích cụ thể bên dưới:

  • 4 cọc số chứa I hiển thị cho 1h-4h
  • 4 cọc số chứa V hiển thị cho 5h-8h
  • 4 cọc số chứa X hiển thị cho 9h-12h

     Các nhà sản xuất đồng hồ rất coi trọng sự đối xứng trên đồng hồ đặc biệt là nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ hoặc Đức. Vậy nên để tạo thành 3 góc số đều nhau ở phần mặt số làm tăng nét thẩm mỹ, sự sang trọng, gọn gàng và ngay ngắn cho đồng hồ, người ta sử dụng cách kí hiệu trên.

DỄ DÀNG ĐỌC SỐ CHO NGƯỜI SỬ DỤNG

Trong cùng một hướng, chữ số IIII dễ đọc hơn chữ số IV, đặc biệt là khi nó lộn ngược, như thường thấy trên đồng hồ hiện đại – nơi chữ số La Mã được áp dụng.

TÍN NGƯỠNG VÀ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG

     Chữ số La Mã có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại, khoảng năm 1000 TCN, và vẫn luôn là kí hiệu số thông dụng trên khắp châu Âu cho tới khoảng thế kỷ 14, các chữ số La Mã mới bắt đầu được thay thế bằng chữ số Ả Rập.

     Trong những tài liệu, những bản thảo cổ xưa nhất từ thời La Mã còn được lưu giữ lại đến ngày nay, các chữ số đầu tiên đã sử dụng chữ VIIII cho số 9 (thay vì IX) và IIII cho số 4 (thay vì IV) rất phổ biến.

      Theo một số nhà ngôn ngữ học, mặt đồng hồ chỉ thị số IIII thay vì IV là để tôn kính vị thần La Mã Jupiter (chúa tể của các vị thần, đồng nhất với thần Zeus trong Thần thoại Hy Lạp). Theo cách viết Latinh, vị thần này có tên đầy đủ là IVPITER. Vì thế, trong chế tác đồng hồ, người ta sẽ viết số 4 La Mã là IIII để tránh nhắc trực tiếp đến tên vị thần này.

     Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, do hai chữ số VIIII và IIII rất dễ nhầm lẫn với III và VIII nên đã đổi thành chữ số IX và IV quen thuộc đối với chúng ta ngày nay.

     Tóm lại, xét về mặt lịch sử, tôn giáo và thẩm mỹ cách viết IIII thay vì IV sẽ thuận tiện và hữu dụng hơn rất nhiều.

     Đồng hồ sử dụng số La Mã là mẫu đồng hồ tuyệt đỉnh về mặt thẩm mỹ cho nên nếu bạn đang muốn tìm mua cho mình loại đồng hồ này thì hãy đến ngay Danawatch và chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

Mọi thông tin liên lạc với DanaWatch:

HỆ THỐNG ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG DANAWATCH

Showroom 1 : 322 Trưng Nữ Vương – Đà Nẵng

? 02363-555-279

Showroom 2: 601 Hai Bà Trưng – Hội An

? 02353-96-2277

Showroom 3: 626 Điện Biên Phủ – Đà Nẵng

? 02363-72-1007

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *