Không ít người trong chúng ta ấp ủ mơ ước một ngày được “lên lãnh đạo” nhưng không phải ai cũng biết biến điều ấp ủ ấy thành sự thật, hay chí ít là nuôi dưỡng khả năng lãnh đạo ấy trong con người mình để chờ một ngày “toả sáng”. Nhưng làm sao để nuôi dưỡng kỹ năng ấy, phát triển nó và biến ước mơ thành sự thật? Hãy cùng Danawatch tìm hiểu về 35 năng lực lãnh đạo mà người làm sếp nào cũng cần có.
Năng lực lãnh đạo là tổng hợp các kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức, hành vi và thái độ cần có ở một nhà lãnh đạo.
Các kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực ngành nghề lẫn cuộc sống là điều vô cùng cần thiết ở các nhà lãnh đạo. Bởi họ phải điều hành công ty, giải quyết các vấn đề, khuyến khích nhân viên, lên kế hoạch,… bằng năng lực của mình.
Cách ứng xử của cấp trên đối với nhân viên cấp dưới cũng được thể hiện ở một nhà lãnh đạo, hành vi và thái độ của họ phải chuẩn mực. Những điều đó được thể hiện qua quan niệm sống, tính cách, đạo đức và văn hóa của người lãnh đạo.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO
Nếu một doanh nghiệp thiếu đi những người lãnh đạo có năng lực, thì doanh nghiệp đó chỉ như chiếc thuyền trôi vô định không có người chèo lái. Như vậy, có thể thấy được rằng năng lực lãnh đạo đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với mỗi doanh nghiệp.
Người lãnh đạo luôn chỉ đường dẫn lối cho doanh nghiệp bằng tầm nhìn chiến lược sâu rộng của mình.
Người lãnh đạo có năng lực là người có khả năng thuyết phục nhân viên thực hiện nhiệm vụ được giao của doanh nghiệp bằng một thái độ sẵn lòng, tự nguyện.
Những điều đó, là một phần trong các yếu tố then chốt của sự phát triển doanh nghiệp. Người lãnh đạo không có năng lực định hướng, dẫn dắt thì doanh nghiệp sẽ vô định trong tương lai, không cạnh tranh được trên thương trường hay nói cách khác là khó có thể tồn tại. Còn người lãnh đạo không có năng lực thuyết phục, giao tiếp, không có tầm ảnh hưởng đối với nhân viên của mình, thì nội bộ doanh nghiệp đó sẽ trở nên lộn xộn, làm việc không có hiệu quả.
35 NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO MÀ NGƯỜI LÀM SẾP NÀO CŨNG CẦN CÓ
Năng lực lập kế hoạch, tổ chức và điều phối
1. Hình dung, xác định và xây dựng tầm nhìn, định hướng phát triển dài hạn của tổ chức.
2. Biến các tầm nhìn thành các kế hoạch kinh doanh, chiến lược cụ thể cho các chức năng trong từng giai đoạn.
3. Có cái nhìn toàn diện về hoạt động kinh doanh, các vấn đề và rủi ro của công ty.
4. Dự báo các xu hướng và giải quyết các biến cố bên ngoài có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của cả tổ chức.
5. Tạo điều kiện và trao quyền cho mọi người có thể làm chủ công việc. Có trách nhiệm giải trình cho mọi kết quả trong tổ chức.
6. Tạo, thiết lập và đồng bộ cấu trúc tổ chức để thực hiện chiến lược.
Quản lý công việc và dự án
7. Chịu trách nhiệm và chủ động giải trình về hiệu quả hoạt động của tổ chức với HĐQT, cổ đông.
8. Thường xuyên đánh giá hiệu quả công việc của bản thân và tổ chức. Đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tiến hành các dự án hoặc các biện pháp để cải thiện hoặc khắc phục.
9. Thường xuyên đánh giá các công nghệ, quy trình và hệ thống, hoàn thiện và xây dựng được phương pháp làm việc tốt nhất của ngành.
10. Đại diện được quyết tâm của cả tổ chức về nâng cao chất lượng dịch vụ và định hướng khách hàng.
Giao tiếp và cộng tác
11. Hình mẫu chuẩn mực cho phong cách cùng hợp tác làm việc với người khác.
12. Giao tiếp có chiến lược, tích cực để thúc đẩy, hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức, đặt biệt là xây dựng văn hóa hành xử.
13. Là người đại diện cho công ty giải quyết các sự vụ có liên quan đến quan hệ công chúng.
14. Khởi xướng và hỗ trợ sự cộng tác ở khắp trong tổ chức và với các tổ chức khác.
15. Hỗ trợ và thúc đẩy sự cộng tác và tinh thần làm việc nhóm, ứng dụng triệt để các chuyên môn và năng lực sẵn có.
16. Tích cực phá bỏ các rào cản (về cấu trúc, chức năng, văn hóa) gây hạn chế cho việc chia sẻ kiến thức, chuyên môn và các nguồn lực.
Thể hiện tầm vóc/ Hình ảnh người lãnh đạo
17. Hành động với cương vị là hình mẫu chuẩn mực cho tổ chức, cho văn hóa và tầm nhìn.
18. Thể hiện ý thức trách nhiệm giải trình trọn vẹn đối với tổ chức và hiệu quả hoạt động của tổ chức.
19. Tích cực khuyến khích ý kiến phản hồi xây dựng trong khắp tổ chức.
20. Không ngừng thách thức hiện trạng và thúc đẩy sự đổi mới.
21. Sử dụng hữu hiệu mạng lưới quan hệ để thúc đẩy sự hợp tác trong nội bộ tổ chức, lòng trung thành và sự đồng thuận.
22. Khuyến khích sự tin tưởng, bầu không khí tích cực trong khắp tổ chức.
23. Sử dụng linh hoạt phương pháp lãnh đạo để tạo cảm hứng, truyền động lực và mang đến hiệu quả công việc cao cho tất cả những người xung quanh.
Quản lý con người và kết quả công việc
24. Hành động với cương vị là một hình mẫu chuẩn mực để kèm cặp người khác.
25. Nuôi dưỡng sự cam kết đối với sứ mệnh, mục đích và các giá trị của tổ chức.
26. Tạo một môi trường gắn kết, có động lực cho tổ chức.
27. Theo dõi sự phát triển của tổ chức và hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa cấu trúc tổ chức và phân bổ nguồn lực hiệu quả.
28. Nhắc nhở mọi người có trách nhiệm giải trình việc thực hiện đúng theo kế hoạch nhân lực và Quản trị tài năng hiệu quả.
29. Thiết lập và vận hành các chính sách, quy trình đầy đủ, rõ ràng, giúp tổ chức vận hiệu quả và chủ động.
30. Thiết lập các chế độ tưởng thưởng và ghi nhận thành tích được áp dụng rộng rãi trong tổ chức.
31. Ủy thác một cách hiệu quả quyền hành và trách nhiệm và khuyến khích người khác cũng làm như vậy.
Quản lý sự thay đổi
32. Xác định các nhu cầu cần thay đổi để hỗ trợ hoặc thúc đẩy phát triển của tổ chức.
33. Truyền đạt một tầm nhìn rõ ràng và ảnh hưởng của sự thay đổi đến toàn bộ tổ chức.
34. Thiết lập các định hướng cho cả tổ chức về quá trình chuyển đổi & thay đổi.
35. Xây dựng môi trường cổ vũ và khích lệ sự thay đổi và đổi mới.
KẾT LUẬN
Trên đây là tổng hợp về 35 năng lực lãnh đạo mà người làm sếp nào cũng cần có. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp nhà lãnh đạo phát triển năng lực tối đa.
Để được tư vấn thêm về dịch vụ, quý khách hàng có thể liên lạc theo các số hotline dưới đây ở địa chỉ gần mình nhất để được hỗ trợ trực tiếp. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.